Tác giả MATTHEW CONNATSER của XDA, nói về việc các APU (Accelerated Processing Unit: đơn vị xử lý tăng tốc, là một dạng SoC kết hợp cả CPU và GPU vào một đế chip) không thể thay thế các GPU rời giá rẻ.
Gần đây tôi đã đã có 1 bài viết về việc nếu các nhà sản xuất như AMD và Nvidia loại bỏ các GPU cấp thấp (
Nếu không có các mẫu GPU cấp thấp mới hơn để thay thế các mẫu cũ thì những game thủ này sẽ bị bỏ lại phía sau. Điều này thậm chí còn có thể gây hại cho toàn bộ hệ sinh thái game trên PC nếu những game thủ này quyết định chuyển sang máy console.
Một trong những quan điểm đối lập đáng chú ý đối với bài viết của tôi đó là những CPU có đồ hoạ tích hợp đủ nhanh, cụ thể là các APU Ryzen của AMD, sẽ có thể lấp đầy khoảng trống về hiệu năng và giá trị mà các mẫu GPU cấp thấp để lại. Tôi hoàn toàn KHÔNG đồng ý với ý tưởng này!
Mặc dù các thế hệ GPU tích hợp tiếp theo của AMD và Intel được đồn đại là nhanh hơn nhiều so với các giải pháp hiện tại, nhưng tôi vẫn tự tin khẳng định rằng nhưng game thủ bình dân sẽ gặp khó khăn với đồ hoạ tích hợp nhiều hơn so với GPU rời cấp thấp.
Khi nói đến giá trị trên giá thành thì các card đồ hoạ rời cấp thấp thường không được đánh giá cao, nhưng APU thậm chí còn tệ hơn. Hầu hết các APU AMD đã ra mắt có mức giá bằng hoặc cao hơn mức 250 USD, với mẫu đắt nhất là Ryzen 7 5700G 8 nhân với giá trên 300 USD. Những con chip này có nhân CPU tốt và đồ hoạ tích hợp tương đối nhanh, vậy vấn đề là gì? Đó là nó còn có CPU.
Mỗi khi bạn mua APU thì bạn không chỉ mua đồ hoạ tích hợp mà còn mua cả CPU, và phần CPU này sẽ làm tăng giá APU. Đặc biệt là khi phần lớn không gian trong APU là dành cho các nhân CPU, bộ điều khiển memory controller và những thứ khác mà CPU cần.
APU cũng có xu hướng lớn hơn các chip đồ hoạ cấp thấp, nghĩa là chi phí sản xuất sẽ đắt hơn trong khi phần dành cho đồ hoạ cũng ít hơn. Phần lớn số tiền bạn chi cho APU là dành cho CPU chứ không phải GPU.
APU là một khoản đầu tư tuyệt vời dành cho những game thủ có ngân sách hạn hẹp, với ý tưởng là bắt đầu với APU trước sau đó mua thêm một GPU rời khi có đủ khả năng chi trả.
Nhưng nếu APU là thứ duy nhất mà game thủ bình dân có khả năng mua thì về cơ bản họ sẽ phải mua cả CPU và GPU mới mỗi lần muốn nâng cấp, điều này sẽ là một sự lãng phí về tiền bạc.
Những hệ thống như vậy sẽ không bao giờ được chấp nhận trên những chiếc PC đắt tiền hơn hay thậm chí là cả PC tầm trung, và chắc chắn cũng không thể là một sự lựa chọn được đưa ra cho những bản build PC giá rẻ.
Tôi thực sự bối rối khi đọc những bình luận nói rằng APU không chỉ có giá phải chăng mà thậm chí còn có thể thay thế các GPU cấp thấp ở hiệu năng thô. Điều này thì đơn giản không còn cần phải tranh cãi vì đồ hoạ tích hợp sẽ không bao giờ vượt trội hơn nhiều so với đồ hoạ rời.
GPU tích hợp nhanh nhất hiện tại là Radeon 780M dựa trên kiến trúc RDNA3 của AMD, hiện diện trong các APU Ryzen 7040 series 5nm nhanh nhất, bao gồm cả Ryzen Z1 trên chiếc máy chơi game cầm tay ROG Ally.
Trong khi đó mẫu GPU rời cấp thấp mới nhất của AMD là RX 6400 với giá 150 USD, có cùng số nhân GPU với Radeon 780M nhưng sử dụng kiến trúc RDNA2 và tiến trình 6nm cũ hơn.
Tuy nhiên trong bài test 3DMark Time Spy thì RX 6400 vẫn nhanh hơn đến 40%. Sự tương phản càng rõ rệt hơn khi Radeon 780M là thứ bạn nhận được với các APU Ryzen 7040 cao cấp nhất trong khi RX 6400 lại là mẫu GPU rời có giá thấp nhất của AMD.
Radeon 780M sử dụng quy trình sản xuất tốt hơn, kiến trúc tốt hơn và thậm chí còn có thể boost lên mức xung nhịp cao hơn, vậy tại sao nó có thể thua đậm như vậy? Đó là vì kích thước.
Cần nhiều không gian để tạo ra một bộ xử lý hiệu năng cao, và 780M đơn giản là không có chỗ cho bộ nhớ cache. RX 6400 có 16MB cache L3 trong khi 780M thậm chí còn không có cache L3. Bộ nhớ cache là thứ rất tuyệt vời để tăng hiệu năng GPU khi chơi game.
Nếu nhìn vào bản thông số kỹ thuật thì điều này sẽ rõ ràng hơn: APU Ryzen 7040 có kích thước đế là 178mm2 trong khi RX 6400 là 107mm2. Và quay trở lại với những gì đã đề cập trước đó: vấn đề cuối cùng đối với APU là chúng là những CPU có GPU tích hợp chứ không phải là GPU có CPU tích hợp.
GPU tích hợp sẽ gặp khó khăn do không có nhiều bộ nhớ cache, phải sử dụng bộ nhớ DDR chậm hơn thay vì GDDR và có kích thước rất hạn chế. Hiệu năng đồ hoạ chắc chắn không phải là ưu tiên chính với APU.
Điều đó cũng sẽ không thay đổi với các thế hệ đồ hoạ tích hợp tiếp theo, bởi vì chúng sẽ không có kích thước lớn hơn nhiều cũng như không sử dụng bộ nhớ chuyên dụng nếu như không có một “phép màu” nào đó có thể loại bỏ 2 vấn đề này.
Chúng ta cũng sẽ không thấy các loại APU kích thước lớn xuất hiện trong Xbox hoặc PlayStation vì chúng sẽ yêu cầu các socket cỡ lớn, thứ không phù hợp với các mainboard phổ thông.
Và tất nhiên hiệu năng sẽ không bằng với card đồ hoạ rời có thông số kỹ thuật tương đương. Không có APU được xem là nhanh nào có thể sánh được với GPU cấp thấp ở hiệu năng đồ hoạ, và sẽ không bao giờ có cả.
Nếu GPU cấp thấp không còn nữa thì APU sẽ bị đặt vào tình thế là phải thay thế chúng, tuy nhiên rõ ràng đó không phải là một sự cải tiến mà là một hệ quả tự nhiên của việc loại bỏ các GPU cấp thấp ra khỏi thị trường.
Những game thủ bình dân đã phải gặp vấn đề với GPU cấp thấp vì chúng thường có giá trị kém hơn so với các mẫu tầm trung, nhưng nếu họ phải mua APU để có được phần cứng mới và giá tốt thì điều đó còn kinh khủng hơn nữa.
Các game thủ bình dân sẽ không chấp nhận APU như một giải pháp thay thế thực sự cho các GPU cấp thấp. Cuối cùng họ sẽ ngừng chơi game trên PC và chuyển sang chơi game console, nơi cung cấp phần cứng có giá cả phải chăng cùng với hiệu năng hấp dẫn hơn nhiều.
Cuộc khảo sát mới nhất của Steam cho biết có khoảng 10% người dùng sở hữu GTX 1050, 1050 Ti và 1650. Đó là 3 mẫu GPU cấp thấp và chúng chiếm tới 10% cộng đồng game PC lớn nhất hiện nay. Lĩnh vực chơi game PC không thể để mất nhiều người chơi như vậy được!
Trích dẫn từ Tinhte.vn
Trả lời